Những diễn biến bất ngờ thị trường cao su 2019

CSVNO – Cán cân cung – cầu cao su năm 2019 dự báo cân bằng nhưng thị trường vẫn chưa thoát doàn toàn áp lực dư cung trong trường hợp giá phục hồi đến mức hấp dẫn, sản lượng của nhiều nước sẽ tăng so với dự kiến.

Giá cả thị trường cao su dự báo khó tăng mạnh trong năm 2019

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), dự báo năm 2019, giá cao su tự nhiên khó tăng mạnh do kinh tế thế giới có thể tăng trưởng chậm lại.

Bên cạnh đó, giá dầu thô được dự báo ở mức thấp sẽ hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ cao su tổng hợp. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, giá dầu thô Brent có thể đạt trung bình 61 USD/thùng trong năm 2019, thấp hơn nhiều so với ước tính sơ bộ trung bình 71,4 USD/thùng trong năm 2018.

Ngoài ra, tiêu dùng cao su tự nhiên khả năng chậm lại trong khi đó nguồn cung sẵn sàng tăng khi giá cao su ở mức hấp dẫn sẽ gây áp lực lên thị trường. Theo Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), tiêu thụ cao su tự nhiên trên toàn cầu dự kiến tăng 4,2% trong năm 2019, đạt 14,59 triệu tấn, thấp hơn mức tăng 5,2% của năm 2018.

Tiêu thụ cao su tự nhiên tại Trung Quốc, nơi chiếm 40% tỉ trọng tiêu thụ cao su toàn thế giới, dự báo chỉ tăng trưởng 3,2% trong năm 2019 lên 5,85 triệu tấn, thấp hơn mức 5,3% của năm ngoái.

Tại Ấn Độ, tiêu thụ dự báo tăng 4% trong năm 2019 giảm tốc nhiều so với vức 12,6% của năm 2018.

Sản lượng cao su thế giới năm 2019 ước tính đạt 14,84 triệu tấn, gần cân bằng với mức tiêu thụ. Năng suất cao su trung bình trên mỗi ha có thể vẫn giữ nguyên như năm 2018.

Cục Xuất Nhập khẩu cho hay giai đoạn 2010 – 2012 giá cao su thế giới đạt mức cao đỉnh điểm, dẫn đến diện tích trồng cao su thời điểm đó tăng lên và năm 2019, một phần trong số đó sẽ bắt đầu cho thu hoạch mủ.

Trong đó, Thái Lan dự kiến sẽ tăng khoảng 200.000 ha trong năm 2019. Diện tích cao su đến thời điểm cho sản lượng mủ cao nhất ở Bờ Biển Ngà, Mianma, Campuchia, Lào và Brazil cũng tăng. Trong khi, Indonesia, Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ sản lượng ước chỉ tăng nhẹ.

Cục nhận định dù dự báo cung – cầu cao su năm 2019 gần cân bằng, nhưng thị trường vẫn chưa thoát hẳn khỏi áp lực dư cung trong trường hợp giá phục hồi đến mức hấp dẫn, sản lượng của nhiều nước sẽ tăng so với dự kiến. Theo đó, sản lượng cao su Thái Lan năm 2019 có thể cao hơn 14% so với dự báo; Malaysia có thể tăng 53% và Ấn Độ có thể tăng 65%.

Nỗ lực giảm nguồn cung cao su

Trong một diễn biến mới đây, theo tờ New Straits Times, ba nước Malaysia, Thái Lan và Indonesia đang lên kế hoạch giúp các hộ sản xuất qui mô nhỏ tăng thu nhập và giảm nguồn cung cao su dư thừa trên thị trường.

Bà Teresa Kok, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Malaysia cho biết năm 2019, chính phủ Malaysia sẽ chi 100 triệu ringgit cho Bộ Xây dựng để thi công 100 km đường cao su trên cả nước.

Malaysia hiện là nhà sản xuất cao su tự nhiên lớn thứ 5 trên thế giới với tổng sản lượng đạt 670.000 tấn, theo sau là Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Trung Quốc
Nguồn: Theo Kinh tế & Tiêu dùng
Share:

No comments:

Post a Comment

Total Pageviews

TRÁI CÂY XUẤT KHẨU

trai cay xuat khau

Trái Cây Xuất Khẩu

Trái cây là những siêu thực phẩm giúp bạn giảm cân bởi vì chúng có thể thay thế tinh bột và giảm cơn đói của bạn xuống đối với những người bị béo phì. Nó giàu arginine axit amin giúp đốt cháy chất béo và bổ sung một số vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ bạn hiệu quả.

spa beauty salon

xay bot ngu coc

Các Loại Trái Cây


Bài đăng phổ biến

Populars

Contact Form

Name

Email *

Message *

chat mess

Bài Ngẫu Nhiên